Ý nghĩa của danh hiệu Thích Ca Mâu Ni Phật
Trong Phật Pháp, việc thờ tượng Phật không giống như thờ thần. Mối quan hệ giữa Phật Thích Ca Mâu Ni và chúng ta là mối quan hệ Sư đạo. Phật Thích Ca Mâu Ni đối với chúng ta là một người Thầy, là người Thầy đầu tiên dẫn ta đến con đường thành đạo, nên Ngài được gọi là Bổn Sư.
Mỗi vị Phật hay Bồ Tát khi thị hiện ở thế gian đều có một danh xưng, để phù hợp với nguyện lực độ chúng sanh của các Ngài.
Vậy danh xưng Thích Ca Mâu Ni là do đâu? Ở thế gian này của chúng ta, chúng sinh vốn dĩ thiếu đi tâm từ bi, trong lòng là tự tư tự lợi, chính vì thế Phật khi thị hiện ở thế gian này, ngài muốn đem bệnh của chúng ta để sửa lại. Cho nên Ngài thiết lập tông chỉ, đó chính là “Thích Ca”. Trong tiếng Phạn, “Thích Ca” có nghĩa là Năng Nhân, tức là nhân từ. Chúng sinh ở cõi Diêm Phù Đề này thiếu tâm nhân từ, cho nên danh hiệu của Ngài là để đề xướng tâm Nhân từ cho chúng ta.
Căn bệnh lớn nữa của chúng ta là tâm địa không được thanh tịnh, quá nhiều vọng tưởng, quá nhiều tạp niệm. Vì thế, danh hiệu của Ngài có thêm chữ “Mâu Ni” – cũng là tiếng Phạn, nghĩa alf Tịch Diệt. Tịch có nghĩa là tịch tĩnh, là thanh tịnh, Diệt có nghĩa là tiêu trừ, diệt tất cả vọng tưởng tạp niệm.
Theo đó, chúng ta có thể thấy, danh hiệu của Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật khi thị hiện ở thế gian này là tuỳ theo căn bệnh của chúng ta mà có được.
Thờ tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
Cho nên, khi chúng ta thờ tượng Phật Bổn Sư Thích Ca, chúng ta hiểu danh hiệu của ngài, thì chúng ta đã biết được bệnh tình của chúng ta trên thế gian này. Ngày ngày ngắm tượng của Ngài, ngày ngày chiêm bái, lễ lạy là để nhằm nhắc nhở chúng ta phải làm sao khởi được lên tâm nhân từ, phải làm sao tiêu trừ được đi những tạp niệm, những vọng tưởng.
Thờ tượng Phật còn có ý nghĩa rất lớn về mặt giáo dục. Trong kinh Quán Vô Lượng Thọ dạy chúng ta “Hiếu Dưỡng Phụ Mẫu, Phụng Sự Sư Trưởng, Từ Tâm Bất Sát, Tu Thập Thiện Nghiệp”. Chúng ta thờ Phật chính là chúng ta thờ Thầy, là vị sư trưởng lớn của chúng ta, là người Thầy đầu tiên (Bổn sư) dạy chúng ta thật tướng của vũ trụ nhân sinh.
Chúng ta thờ Thầy thì chính là chúng ta phải nghe lời Thầy dạy dỗ. Thầy dạy chúng ta thế nào thì chúng ta thành thật y giáo phụng hành, thật làm, thật sự áp dụng lời dạy của Ngài vào cuộc sống, chính là Phụng sự sư trưởng. Thầy dạy chúng ta Hiếu dưỡng Phụ mẫu, thì việc đầu tiên chúng ta phải làm trong cuộc sống này chính là làm thế nào để tận Hiếu với cha mẹ, làm thế nào để cha mẹ luôn an lòng, thì cha mẹ sẽ hoan hỉ cho chúng ta theo Thầy học đạo.
Cho nên khi hiểu ý nghĩa của việc thờ Phật rồi thì tự nhiên việc thờ Phật không còn là việc khiến chúng ta phải lo lắng thờ thế nào cho đúng, lo sợ thế này, lo sợ thế kia. Niềm tin lúc là là chân tín chứ không còn là mê tín.